บ้านที่สะอาด เป็นระเบียบ สวย ทำได้แค่ลงมือ

ทุกคนต่างก็ถูกใจบ้านที่สะอาด เป็นระเบียบ สวย ซึ่งแน่ ๆ ว่าจะต้องลงแรงเก็บ ให้เป็นนิสัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้องนอน ห้องที่พวกเราใช้เวลา 6- 8 ชั่วโมง ในวันแล้ววันเล่า จะต้องให้ความเอาใจใส่ และก็ จัดระบบห้องนอน ให้สะอาด เรียบร้อย สบายตาสบายใจเหมาะสมแก่การพักผ่อนหย่อนใจเติมพลังในทุกวัน

ห้องนอน ชื่อห้องแสดงการใช้แรงงานเอาไว้อย่างแจ่มแจ้ง แต่ว่าพวกเรามักเพิ่มหน้าที่อื่น ๆ เข้าไปอีกเพียบเลย ไม่ผิดหรอกนะ ที่จะปฏิบัติงานในห้องนอน บริหารร่างกายในห้องนอน หรือเพื่อใด ๆ

แม้กระนั้นห้องนอน ต้องเป็นห้องที่เอาไว้พัก recharge พลังงานในทุก ๆ วัน เพราะว่าห้องนอนที่ เลอะเทอะ เกลื่อนกลาด พะรุงพะรัง

สร้างความเคร่งเครียด รวมทั้งก่อกวนการนอน อย่าลืมว่า ห้องนอนไม่ใช่ห้องเก็บของ และก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมีทุก ๆ อย่างในห้องนอนเสมอ ลงมือ จัดระบบห้องนอนกันสักครั้ง เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจที่มีคุณภาพ

– ทำ check list ก่อนลงมือ เขียนแยกเป็นหัวข้อย่อย ๆ เพื่อจะได้ไม่ลืมสิ่งไหนไป ควรจะเริ่มทำมาจากข้อที่ยากไปง่าย เพื่อไม่ให้พวกเราไม่มีแรงก่อนจะเริ่มงานยาก

– แยกการเก็บตามแต่ละส่วนของห้อง ได้แก่ โต๊ะ ตู้ ชั้นวางโทรทัศน์ เขียนแยกเป็นข้อ ๆ ช่วยทำให้จัดอันดับการทำงานได้อย่างเร็ว ขีดฆ่าข้างหลังทำเสร็จไปครั้งละข้อ ช่วยทำให้มองเห็นความก้าวหน้า เกิดกำลังใจว่าใกล้วัตถุประสงค์เข้าไปทุกครั้ง

– จัดแจงเครื่องไม้เครื่องมือให้พร้อม แน่ ๆ ว่าอย่างแรกเป็น การจัดชนิดและประเภทว่าอะไร ควรจะอยู่ หรือ ควรจะไป จัดแจงภาชนะสำหรับเพื่อการคัดเอาไว้โดยแบ่งเป็น 3 กรุ๊ปใหญ่ ถุงขยะ – อะไรที่ไม่ได้อยากต้องการแล้วโยนใส่ถุงสีดำไปได้เลย, กระเช้าใบใหญ่ สำหรับของที่ไม่สมควรจะอยู่ข้างในห้องนอน หรือมาจากห้องอื่น, กล่องลัง สำหรับของที่จะชูให้บุคคลอื่น ขาย หรือ บริจาค

– เริ่มที่โต๊ะข้างเตียง มุมเล็ก ๆ มุมท้ายที่สุดที่ส่งพวกเราไปนอน แล้วก็ดูอย่างกับว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะจำเป็นต้องไปเสียหมด หันกลับมามองดูอีกครั้ง นี่โต๊ะข้างเตียงหรือมุมปฏิบัติงานย่อมๆกันแน่นะ

– แมกกาซีนเก่า หนังสือที่อ่านไม่จบ กล่าวลาและก็พาออกไปจากมุมนี้ เหลือแค่เล่มที่ยังอ่านอยู่ก็เพียงพอ

– โทรศัพท์มือถือ สายชาร์ทจ ปลั๊กพ่วง ipad ในเมื่อหลบหลีกเครื่องมืออิเลคโทรนิคมิได้ วางให้ไกลออกไปสัก 2 ก้าวก็ยังดี

– กรอบรูป เทียนหอม ของตกแต่งอื่นๆ มีได้ตามสมควร รวมทั้ง หมั่นขัดชำระล้าง ไม่ให้เป็นแหล่งสะสมฝุ่นผง

– ตะเกียง นาฬิกาสำหรับปลุก ถ้วยน้ำ หนังสือ เหลือไว้เพียงเล็อกน้อยก็พอเพียง ในการนอนอย่างมีคุณภาพ

 

ได้รับการสนับสนุนโดย        เครื่องช่วยฟังซื้อมาใส่เองได้ไหม